Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí nên dùng

SEO gồm rất nhiều công đoạn và một trong số những công việc đầu tiên là nghiên cứu từ khóa. Bản thân việc nghiên cứu từ khóa cũng đòi hỏi nhiều công đoạn nhỏ hơn đòi hỏi bạn phải hiểu về các thông số, sự cạnh tranh,… sau một loạt các bước phân tích sẽ tìm ra được những keyword tốt. Nhiều bạn hay đặt câu hỏi rằng tại sao những người có kinh nghiệm thường nghiên cứu từ khóa, chọn niche rất nhanh, thậm chí là chỉ vài phút trong khi những bạn mới cùng dùng 1 công cụ hỗ trợ (như Longtail Pro) nhưng có thể mất tới hàng tháng chưa tìm ra từ khóa đạt tiêu chí, chưa nói là cực ngon. Liệu có cách nào đó làm tắt để tìm từ khóa nhanh hay không?

Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí nên dùng

- Câu trả lời là sẽ không có cách tìm từ khóa tắt, bất cứ ai dù tìm từ khóa giỏi tới đâu, thành thạo thế nào thì họ cũng làm các bước tương tự như chọn sản phẩm, tìm seed keyword, tìm longtail keywords và phân tích xem có cạnh tranh cao và tiềm năng hay không,.. Nhưng điều khác biệt là vì đã làm quá nhiều nên có nhiều bước họ có thể nhìn vào từ khóa đã biết được tiềm năng ra sao, nhìn qua top 10 có thể đánh giá khái quát được độ cạnh tranh thế nào, nếu thấy không hợp lý họ sẽ bỏ qua ngay và bắt đầu tới từ khóa khác chứ không hề tốn nhiều thời gian đi sâu vào phân tích.

- Cũng chỉ có làm nhiều mới biết được những trường hợp ngoại lệ rằng dù tool nói khó nhưng vẫn làm tốt, hoặc dù tool nói dễ nhưng lại làm khó. Và cũng có những niche dù thông số cực đẹp nhưng lại hoàn toàn không nên làm. Chính vì điều này mà những bạn mới có thể không nhận ra ngay từ đầu và may mắn sẽ không mắc phải những từ khóa đánh lừa như vậy. Để cẩn thận hơn bạn vẫn nên tham khảo những người đi trước nếu như chưa chắc chắn.

- Tuy nhiên sự thật về tool trả phí đó là:

+ Tool thu nhập nhiều dữ liệu, nhanh,… giá đắt

+ Tool quá chú trọng về thông số SEO, không chú trọng nhu cầu người tìm kiếm

+ Tool dùng dữ liệu từ adwords nên kết quả không hoàn toàn có lợi cho SEOer

+ Kết quả phân tích từ tool ngoài giúp phân tích thông số SEO, không giúp phát triển chiến lược content tốt

Vì các yếu tố trên mà bây giờ LANDTECH GROUP mới giới thiệu 2 công cụ nghiên cứu từ khóa có thể dùng miễn phí nhưng khi bạn đã có đủ kinh nghiệm nghiên cứu từ khóa rồi thì tool trả phí như Longtail Pro là không cần thiết nữa. Hơn nữa 2 công cụ miễn phí này còn giúp phát triển chiến lược content tốt hơn rất nhiều so với tool trả phí thông thường. Như đã nói ở trên các bạn mới vẫn nên dùng và căn cứ theo kết quả của Longtail Pro để tránh sai sót, vậy nên những tool dưới đây có thể bạn chưa dùng độc lập được mà vẫn phải dùng kèm theo tool trả phí.

1. keywordshitter.com : Đây là công cụ mà mình thích nhất, đơn giản nhất mà mình từng thấy.

- Nguyên lý hoạt động của tool này căn cứ vào từ khóa bạn nhập vào và sẽ xuất ra tất cả những từ khóa Google gợi ý ở cuối mỗi trang tìm kiếm.

- Những gợi ý này không phải ngẫu nhiên để có thêm view như bài viết liên quan trên website mà dựa vào những gì người tìm kiếm hay tìm ở một chủ đề nhất định liên quan tới từ khóa bạn gõ vào.

- Sử dụng tool này cho phép bạn tìm ra những từ khóa mới liên quan tới niche để qua đó có những từ khóa tốt và ý tưởng content tốt hơn. Không target nào tốt bằng việc bạn tối ưu cho chính những gì người dùng hay tìm trên Google.

- Cách dùng keywordshitter.com:

+ Gõ từ khóa cần nghiên cứu, có thể gõ từ best + seed kw để tìm kiếm từ liên quan ở mức độ hẹp hơn với seed kw, nếu bạn gần nghiên cứu mức độ rộng hãy gõ seed keyword.

+ Khi thấy list từ khóa đủ dài bạn click Stop, bạn có thể nhập vào các từ khóa ở 2 ô filter để lọc ra từ khóa theo điều kiện bạn cần.

+ Copy list từ khóa đã lọc và lưu lại để phân tích bước sau phục vụ phát triển content (mình sẽ hướng dẫn chiến lược phát triển content ở bài sau) hoặc lấy từ khóa dùng làm anchor đi link.

*Ưu điểm: Free, đơn giản, dễ dùng, tốc độ cao.

*Nhược điểm: Nhiều khi xuất ra nhiều từ khóa không cần thiết.

Cũng dễ hiểu vì tool đơn giản và làm ra với mục đích dùng free nên không đòi hỏi thêm bất cứ điều gì từ chủ nhân, tuy nhiên mình vẫn rất thích dùng keywordshitter.com.

2. keywordtool.io

- Đây là công cụ mình sử dụng nhiều hơn cả trong quá trình nghiên cứu từ khóa và đặc biệt là nghiên cứu phát triển content cho niche site và các site khác của mình. keywordtool.io có phần trả phí nhưng phần free là quá đủ để sử dụng rồi.

- Nguyên lý hoạt động của keywordtool.io chính là sử dụng chức năng autocomplete của Google. keywordshitter.com đưa ra các tìm kiếm liên quan tới chủ đề còn keywordtool.io lại đưa ra tìm kiếm liên quan tới từ khóa. Tất nhiên có 1 điểm chung giữa những tìm kiếm liên quan và từ khóa liên quan đó là không phải tự Google định nghĩa sau đó gợi ý mà đó là tổng hợp thói quen tìm kiếm của người dùng Google và được họ thống kê lại. Tìm kiếm càng nhiều thì càng được gợi ý nhiều.

- Chúng tôi lại khẳng định 1 lần nữa đó là target vào chính những gì người dùng tìm kiếm mới chính xác là gãi đúng chỗ ngứa!

- Cách dùng keywordtool.io

+ Gõ seed keyword hoặc longtail mà bạn muốn nghiên cứu vào ô tìm kiếm (ngắn vừa đủ để còn có kết quả bởi quá dài thì sẽ không có gợi ý). Thường dùng keywordtool.io cho việc phát triển content nên bạn có thể gõ chủ đề bạn muốn viết vào đó.

+ Click tìm kiếm và chờ kết quả

+ Kéo lựa chọn những từ khóa mà bạn cần rồi click copy ở góc dưới bên tay phải hoặc copy tất cả từ khóa về lưu lại và dùng để tổng hợp, dùng thêm công cụ khác để phát triển content.

*Ưu điểm: Free, nhanh, dễ dùng

*Nhược điểm: Giới hạn cho tài khoản free (nhưng quá đủ dùng).

Cả 2 công cụ này đều giúp tìm ra những từ khóa dù theo thông số của Google adwords là không đáng chú ý nhưng thực ra đó mới là những từ khóa mang về traffic. Chỉ vì không có lợi nên adwords đã không cho bạn thấy tiềm năng đầy đủ của những từ khóa này trên thực tế từ khóa loại này mới là chính những gì người dùng cần tìm. Đó là lại sao khi bạn xem báo cáo traffic từ analytic thì phần lớn traffic tới từ những từ khóa (not provided).

Chúng tôi thường dùng 2 công cụ này và kèm theo 1 số công cụ khác ngoài adwords và các tool phân tích dùng dữ liệu từ adwords để có từ khóa đa dạng hơn, content giàu chất lượng hơn. Nói đúng hơn là chúng tôi sử dụng để phát triển content chất lượng là chủ yếu để cung cấp nội dung có ích cho người truy cập vào niche site. Nếu cẩn thận đem lại những từ khóa phân tích được vào adwords để check thì rất nhiều từ khóa không có lượng tìm kiếm hoặc chí có 10-20 lượt tìm kiếm / tháng nhưng mình vẫn viết bài thay vì những bài viết mà bạn nghĩ nó cần viết nhưng đó không phải là thứ người dùng cần tìm. Một số công cụ khác bạn có thể dùng: ubersuggest.org , soovle.com

Ngoài ra còn có chức năng hiển thị từ khóa mà đối thủ đang rank của SEMrush và Ahrefs mình thường dùng, cũng rất hữu ích nhưng vì đó là công cụ trả phí nên chúng tôi không giới thiệu ở bài này.

Bài viết sau chúng tôi sẽ hướng dẫn cách thực hiện chiến lược content toàn tập cho niche site sau khi đã dùng những tool bên trên để lấy được từ khóa. Hi vọng bạn đã biết về những tool bên trên những chưa biết nó hữu ích thì nay các bạn có thể chú ý sử dụng nó hiệu quả hơn.

Nếu các bạn có điều thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG LANDTECH GROUP

Email: landtech.vn@gmail.com

Hot line: 0963.830.289 (Ms.Vân) / 0963.986.117 (Hạ Vi)