Hướng dẫn nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO hiệu quả

Để lập kế hoạch SEO hoàn chỉnh bạn cần biết cách nghiên cứu từ khóa SEO đầy đủ và chi tiết nhất, như vậy các bài viết của bạn mới tiếp cận được đến đúng đối tượng cần tìm. Bởi Google luôn gợi ý cho người dùng các kết quả trên tìm kiếm gọi là “Google Suggest”. Bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem bạn cần phải nắm được những thông tin gì để thực hiện công việc nghiên cứu từ khóa SEO nhanh và hiệu quả nhất:

Hướng dẫn nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO hiệu quả

1.Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là một quy trình tìm hiểu, đánh giá và phân tích các từ khóa người dùng tìm đến Website của bạn. Từ các thông tin đó bạn sẽ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm hoặc các bài viết để quảng bá và giới thiệu nhanh nhất tới khách hàng.  Quá trình nghiên cứu từ khóa đòi hỏi bạn cần phải có công cụ nghiên cứu từ khóa và các kỹ năng kinh nghiệm của bản thân để xây dựng được bộ từ khóa chi tiết nhất. Bộ từ khóa bạn phải chia theo nhiều hướng khác nhau để thuận tiện lập kế hoạch cho một dự án SEO. Các từ khóa bạn tìm được không nên hữu hạn những từ khóa chính mà tìm chi tiết đến từng góc cạnh của từ khóa chính để nhằm đa dạng thông tin người dùng tìm tới website của bạn. Để làm được điều này bạn phải làm biết cách sử dụng 10 yếu tố để nghiên cứu từ khóa.

2. Tại sao cần nghiên cứu từ khóa?

- Tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng

- Giúp bạn đánh giá được chi phí, thời gian và nhân lực cho một dự án SEO

- Nắm bắt được xu hướng người dùng

- Làm phong phú nội dung cho Website

- Là một tiêu chí xác định thời gian từ khóa sẽ lên TOP

- Đánh giá được đối thủ của bạn qua các từ khóa chính

3. Các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

Là một chuyên gia SEO bạn cần biết cách sử dụng tối đa các công cụ SEO để phát huy hiệu quả, các công cụ SEO rất nhiều nhưng LANDTECH GROUP chúng tôi có thói quen sử dụng một số công cụ sau:

- Công cụ gợi ý từ khóa hỗ trợ tốt tìm kiếm key tiếng Việt và tiếng Anh: keywordtool.io (miễn phí)

- Công cụ gợi ý từ khóa tiếng Việt không dấu hoặc tiếng Anh: ubersugest.org (miễn phí)

- Công cụ phân tích từ khóa SEO chuyên nghiệp của Google Keyword Planner giúp bạn phân tích độ khó của từ khóa thông qua lượng tìm kiếm /1 tháng (Free)

- Công cụ phân tích từ khóa SEO đối thủ ahref.com (có phí và miễn phí) biết đối thủ đang seo từ khóa gì.

- Các plugin của Google Chrome, Firefox cũng là các công cụ đắc lực hỗ trợ cho bạn phân tích từ khóa seo từ đối thủ như: SEO Quake, SEO Moz, Alexa Rank…

4. Cách phân tích và nghiên cứu từ khóa SEO

- Phân tích từ khóa SEO dựa trên kinh nghiệm

+ Bước 1: Bạn hãy Trao đổi trực tiếp với bộ phận kinh doanh để tìm hiểu xem: đối thủ là ai, đang cạnh tranh về sản phẩm hoặc dịch vụ gì? Thế mạnh sản phẩm/dịch vụ công ty mình là gì? Thế mạnh của đối thủ là gì? Từ đó lên danh sách các sản phẩm/dịch vụ để chuẩn bị cho công việc phân tích trên công cụ phân tích từ khóa chuyên nghiệp.

+ Bước 2: Tìm hiểu đánh giá và chọn lọc để đưa ra các thông tin chính lựa chọn những từ khóa liên quan tới sản phẩm ưu tiên theo dịch vụ/sản phẩm. Bởi mỗi năm mỗi thời điểm các sản phẩm/dịch vụ sẽ có xu hướng khác nhau nên bạn cần nắm bắt được thông tin này. Điều này sẽ tránh được lối mòn sử dụng các công cụ seo trước sẽ khiến bạn SEO chệch hướng.

- Phân tích từ khóa SEO dựa trên công cụ

Các công cụ phân tích từ khóa SEO chúng tôi đã giới thiệu ở trên là những tool tốt nhất của các chuyên gia seo, vậy bạn là một seoer hoàn toàn có thể sử dụng nó thành thạo. Tại sao không? Các công cụ này rất dễ sử dụng bạn chỉ có 2 công cụ Keyword Planner và Ahref.com bạn mới phải đăng ký tài khoản. Còn lại các công cụ khác chỉ cần mở và sài thôi, bây giờ chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO:

+ Bước 1: Tạo một file excel có tên là “phantich.xls” tạo Sheet đầu tiên đặt tên là “tổng quan” ghi lại tổng hợp các chủ đề chính.

+ Bước 2:  Tạo sheet nữa đặt tên là “nghiên cứu & phân tích” nhờ 2 công cụ keywordtool.io, ubersuggest.org, ahref.com để xem đối thủ đang làm thừ khóa gì? Sheed này các bạn tạo sơ bộ như thế này để xây dựng khung thôi không phân tích sâu và chi tiết để đảm bảo nhìn thấy được tổng quan của dự án có vài nghìn từ đến vài trục nghìn từ khóa.

+ Bước 3: Tạo Sheet tiếp và đặt tên “phân tích từ khóa seo” cho từ khóa chính đầu tiên trong level 1. Sheet này bạn phải list ra danh sách các từ khóa có dấu và không có dấu để xác định độ khó, sự ưu tiên của từ khóa trong danh sách. Bảng phân tích này bạn phải làm thật chi tiết để xác định được chính được nhân lực, chi phí và thời gian triển khai.

+ Bước 4: Tạo sheet tiếp theo cho nhóm key level 1 đến khi hết các nhóm level 1 , mỗi một từ khóa chính trong level 1 sẽ có 1 sheet riêng để phân tích. Sau khi phân tích xong hết các nhóm từ khóa từ level 1 – n bạn hãy dùng hàm sum() và count() để đánh giá số lượng từ khóa và số lượng tìm kiếm /1 tháng cho tất cả từ khóa đưa về Sheet tổng đầu tiên trong bước 1. Đây sẽ là bảng số liệu quan trọng để phân tích cho một dự án vừa, nhỏ và lớn

5. Đánh giá số liệu và phân tích từ khóa SEO

Sau khi làm xong công việc phân tích và nghiên cứu từ khóa, một công đoạn quan trọng cuối cùng bạn cần lên được số liệu “khoảng” như sau:

+ Số lượng bài viết:………..

+ Số nhân lực triển khai:…….

+ Số lượng trang web vệ tinh:……

+ Số lượng diễn đàn, mạng xã hội:……

+ Kinh phí dự kiến:…..

Làm tốt các công việc như trên bạn đã thực hiện triển khai nghiên cứu từ khóa giống như một chuyên gia SEO chuyên nghiệp.

Để làm SEO tốt bạn cần phải có 1 quy trình SEO dành cho riêng mình, hy vọng  với hơn “10 bí quyết phân tích từ khóa SEO” từ kinh nghiệm làm SEO của  LANDTECH GROUP sẽ giúp bạn có kiến thức nâng cao hơn trong việc xây dựng kế hoạch SEO chuyên nghiệp cho dự án của mình. Các cách nghiên cứu từ khóa này cũng rất dễ thực hiện bạn chỉ cần tập làm theo từng bước 1 để quen tay sau 1 tháng bạn sẽ thấy cực kỳ nhanh và hiệu quả. Chúc bạn SEO TOP và sớm lên đỉnh!

Hãy liên hệ với LANDTECH GROUP theo đường dây nóng 0963.986.117 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!